<img height="1" width="1" style="display:none" src="https://www.facebook.com/tr?id=395009544198866&ev=PageView&noscript=1" />

viện dinh dưỡng quốc gia

Trung tâm dịch vụ KHKT dinh dưỡng thực phẩm

NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM KHÔNG NÊN ĂN VÀO BUỔI TỐI

Ngày đăng:

29/04/2021

Lượt xem: 2855

Chế độ ăn uống không lành mạnh, có thể dẫn đến mắc nhiều chứng bệnh khác nhau. Đặc biệt là vào bữa ăn tối, ăn uống không hợp lý khiến các cơ quan không được nghỉ ngơi và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ăn quá no hoặc đồ khó tiêu vào buổi tối dẫn đến mất ngủ gián đoạn, tăng cân không mong muốn và tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hại khác cho sức khỏe. Tiêu thụ cà phê, nước ngọt có ga, thậm chí uống nhiều nước lọc trước khi ngủ có thể gây rối loạn nhịp sinh học, khiến bạn trằn trọc, thức giấc giữa đêm.
Bài viết dưới đây, NINFOOD sẽ lưu ý một số thực phẩm các bạn không nên ăn gần giờ đi ngủ nhé!

Họ rau cải
Theo chuyên gia dinh dưỡng, các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh, súp lơ, cải bắp đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn vào gần giờ ngủ vì có thể gây khó tiêu mà nên ăn rau cải vào bữa sáng hoặc trưa. Người suy thận nặng không nên ăn bắp cải vì có hàm lượng kali cao. Người có tính hàn, dễ bị tiêu chảy, tiểu đêm nên ăn hạn chế.
Kem và thực phẩm nhiều đường
Các đồ ăn nhẹ như kem, kẹo, bánh ngọt, phô mai là món tráng miệng khoái khẩu với nhiều người nhưng ăn trước khi đi ngủ là thói quen gây hại vì chúng chứa nhiều đường dạ dày cần nhiều thời gian để tiêu hóa sẽ gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, cũng là thủ phạm dễ khiến cơ thể tích mỡ xấu, gây tăng cân do dư thừa năng lượng.
Cà chua và trái cây có múi
Cà chua chứa tyramine, loại axit amin làm tăng hoạt động của não và chậm lại quá trình ngủ. Ngoài ra, trái cây có múi, họ cam quýt cũng chứa hàm lượng vitamin C cao, không phải lựa chọn tốt vào buổi tối nhất là trước khi đi ngủ. Hai thực phẩm này cũng có thể gây ợ chua, nóng rát dạ dày.
Chuối
Món ăn này mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên, ăn không đúng cách khiến chuối có thể trở thành con dao hai lưỡi. Ăn chuối vào buổi tối sẽ dẫn đến hình thành niêm dịch bên trong dạ dày. Điều này hoàn toàn không tốt vì có thể gây viêm loét dạ dày, ợ chua, khó tiêu.
Rượu
Nhiều người cho rằng uống rượu vào buổi tối giúp dễ ngủ hơn nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Uống một ly rượu vang có cảm giác buồn ngủ ban đầu giúp dễ ngủ nhưng lại khiến bạn thức giấc giữa đêm, bị trằn trọc và khó chợp mắt lại. Nguyên nhân là rượu cản trở giấc ngủ sâu, có tác dụng lợi tiểu nên dễ khiến bạn muốn đi vệ sinh vào nửa đêm. Điều này cũng gây mất nước kèm chứng đau đầu, uể oải vào sáng hôm sau.
Thịt đỏ, thịt nguội
Đây đều là những thực phẩm chứa nhiều protein, axit amin tyramine làm bạn tỉnh táo. Nếu ăn vào buổi tối, cơ thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn những thực phẩm khác. Do đó, bữa tối bạn nên ăn những món dễ tiêu, thanh đạm như rau xanh, hoa quả, thịt trắng,…
Đồ uống có caffein
Caffein cản trở hoạt động của adenosine, hợp chất có đặc tính an thần và báo hiệu đi ngủ nên đồ uồng có caffein sẽ khiến khó đi vào giấc ngủ. Tác dụng kích thích sự tỉnh táo của caffeine có thể kéo dài 8-14 giờ. Ngoài cà phê, caffein còn có trong trà, nước ngọt, nước tăng lực và chocolate. Ngay cả với chocolate, hàm lượng caffein không cao nhưng nó chứa axit amin khiến bạn tỉnh táo. Vậy nên, nếu không muốn trằn trọc cả đêm, bạn nên tránh xa những đồ uống này khoảng ít nhất 6 giờ trước khi ngủ.
Uống nhiều nước
Tiêu thụ lượng lớn bất kỳ chất lỏng nào vào buổi tối có thể làm tăng số lần đi tiểu, khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm nhiều lần. Vì vậy, bạn nên hạn chế, tránh uống nước gần giờ đi ngủ để đảm bảo giấc ngủ không bị gián đoạn
Món ăn chiên, rán, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ
Dù rằng sự tiện lợi của thức ăn nhanh được rất nhiều người ưa chuộng như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, hamberger,… lại sử dụng quá nhiều dầu mỡ khi chế biến làm cho hệ tiêu hóa phải gia tăng hoạt động, cần thời gian để tiêu hóa, gây đầy hơi, khiến cơ thể khó chịu khi nằm, không tốt cho tiêu hóa và huyết áp vào ban đêm cũng như cản trở đi vào giấc ngủ. Bạn nên tránh tiêu thụ nhiều chất béo vào bữa tối và đợi sau khi ăn ít nhất 2 giờ rồi mới đi ngủ.
Ớt và thực phẩm cay
Món ăn cay là thực phẩm cần thiết trong thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhưng cũng gây nóng tăng sinh nhiệt trong cơ thể , kích thích các giác quan thậm chí gây ra chứng ợ nóng, ảnh hướng đến tiêu hóa và làm rối loạn dạ dày. Do đó ảnh hưởng không tốt và làm hỏng giấc ngủ của bạn.
Trà xanh
Thức uống này đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích nhờ thành phần chống oxy hóa. Tuy nhiên, trà xanh chứa caffeine, theobromine và theophylline. Chúng có thể làm tăng nhịp tim, cảm giác hồi hộp và lo lắng, khiến bạn khó vào giấc ngủ hơn.

© 2016 copyright by

Ninfood.com.vn