<img height="1" width="1" style="display:none" src="https://www.facebook.com/tr?id=395009544198866&ev=PageView&noscript=1" />

viện dinh dưỡng quốc gia

Trung tâm dịch vụ KHKT dinh dưỡng thực phẩm

ĐẦY HƠI CHƯỚNG BỤNG NÊN ĂN GÌ - 5 LOẠI THỰC PHẨM KHÔNG THỂ BỎ QUA

Ngày đăng:

10/09/2021

Lượt xem: 153

Chướng bụng đầy hơi là chứng bệnh thường gặp do nguyên nhân ăn uống sai cách, ăn nhiều thực phẩm khó tiêu hóa, dẫn tới thức ăn tồn đọng trong ống tiêu hóa gây ra cảm giác khó chịu ngay cả khi không ăn uống như: cảm giác tức bụng, bụng căng cứng, xì hơi nhiều, khó trung tiện. Bên cạnh việc dùng thuốc hỗ trợ tiêu hóa, việc ăn uống khi bị chướng bụng cũng cực kỳ quan trọng. Bởi vậy chế độ ăn hợp lý rất cần thiết để tránh chướng bụng đầy hơi. Người bệnh cần lưu ý đến những món nên ăn và cần tránh để bệnh không trầm trọng hơn.

Thực phẩm nên ăn khi bị đầy bụng


Ăn các thực phẩm mềm, loãng như cháo, cơm nát
Cháo và cơm nấu mềm giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn trong tình trạng bụng đang bị căng chướng, khó chịu. Ăn cháo vừa bổ dưỡng vừa tránh gây nặng cho hệ tiêu hóa, giúp dạ dày giảm bớt áp lực, giải tỏa sự tích hơi trong dạ dày. Một số món cháo tốt cho người bị khó tiêu, đầy bụng như: cháo đậu xanh, cháo tía tô, cháo cá lóc, cháo nấm,…
Rau xanh
Các loại rau xanh thường là sự lựa chọn rất tốt, nó không chỉ cung cấp chất xơ cho người bệnh mà còn dễ nghiền nát, không lên men nên không gây tình trạng tích hơi, ứ hơi ở dạ dày giúp hỗ trợ tiêu hóa, mau chóng cải thiện tình trạng chướng bụng.
Tuy nhiên, người bị đầy bụng khó tiêu không nên ăn rau họ cải như cải bắp, súp lơ, cải thảo, cải bông, cải xoăn,… vì chúng chứa nhiều raffinose – gây cản trở quá trình tiêu hóa, không tốt cho người đầy bụng.

Hoa quả
• Quả táo, lê: Táo tốt cho hệ tiêu hóa không cần phải bàn cãi vì đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh trong táo chứa một số thành phần như protopectin, pectin, axit pectin thuộc loại chất xơ nhanh tan, hỗ trợ quá trình đào thải cặn bã ra ngoài nhanh hơn bình thường giúp quá trình tiêu hóa thức ăn được diễn ra nhanh hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, khi bị đầy bụng, khó tiêu, bạn nên ăn 1-2 quả táo và nên ăn nguyên cả quả thay vì chỉ uống nước ép táo. Cũng giống như táo, lê cũng rất giàu vitamin và chất xơ. Bằng cách hấp thu nhiều chất đường tiêu hóa, chất xơ này phồng lên, hỗ trợ hoạt động của đường ruột.
• Quả dứa: Dứa chứa nhiều chất xơ và hàm lượng lớn axit hữu cơ là axit malic và axit xitric, việc ăn dứa hoặc uống nước ép từ dứa giúp thúc đẩy sự hấp thụ protein trong cơ thể, thực phẩm khó tiêu, tránh cảm giác khó chịu do chướng bụng, đầy bụng.
• Chuối: Theo nhiều nghiên cứu, một chế độ ăn thừa natri sẽ gây ra tình trạng chướng bụng khó chịu. Trong chuối có nhiều kali, khi ăn vào sẽ giúp cân bằng áp suất thẩm thấu, thải bớt lượng Natri trong đường ruột, Natri sẽ kéo theo nước – thủ phạm gây chứng đầy chướng dạ dày ra ngoài. Chuối còn chứa nhiều chất xơ giúp cho nhu động ruột hoạt động tốt giảm triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón.
• Đu đủ: đu đủ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao: vitamin A, C, D, E, sắt, kẽm, magie, canxi, kali… giúp bảo vệ đường ruột chắc khỏe, có tác dụng nhuận tràng và làm quá trình bài tiết diễn ra đều đặn. Ngoài ra, enzym papain giúp tiêu hóa thức ăn khó tiêu, thúc đẩy đường ruột làm việc hiệu quả, tăng cường hấp thu protein, giải phóng khí tích tụ trong dạ dày.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm dễ ăn, thơm ngon và chứa nhiều chất bổ dưỡng. Trong sữa chua chứa nhiều vi khuẩn lactic giúp đẩy nhanh hoạt động hệ tiêu hóa diễn ra nhanh hơn. Điều đặc biệt, sữa chua chứa nhiều probiotic, một dạng lợi khuẩn được tạo ra trong quá trình lên men sữa chua. Probiotic mang lại rất nhiều lợi ích cho đường ruột, giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn, làm dịu dạ dày, giúp ruột non hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn,… Do đó, nếu bạn bị mắc chứng đầy bụng, hãy ăn sữa chua để đường ruột làm việc tốt hơn, tiêu hóa các loại thức ăn khó tiêu và giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng đầy bụng.


Tăng cường các loại gia vị gừng, tỏi

Gừng và tỏi không chỉ là những gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, mà còn là một vị thuốc tự nhiên, an toàn, lành tính giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.
• Gừng tươi: tăng sự bài tiết của tuyến mật, enzym tiêu hóa thức ăn, có tính ấm giúp cải thiện đáng kể tình trạng đau bụng, lạnh bụng, đầy hơi. Không những vậy, gừng còn có khả năng khai thông vị giác nên người bệnh có thể ăn ngon miệng hơn.
• Tỏi: cũng được coi là “thần dược” chữa chướng bụng đầy hơi. Trong tỏi có nhiều Allicin, một chất có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, hạn chế các vi khuẩn gây hại, tạo điều kiện cho lợi khuẩn phát triển. Đồng thời, ăn tỏi sẽ kích thích tiết dịch tiêu hóa, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn đẩy lùi tình trạng chướng bụng đầy hơi.

Để tránh gặp tình trạng chướng bụng đầy hơi bạn cần:

• Kiêng đồ uống có ga, đồ ăn nhiều muối, đồ cay nóng, đồ chiên nướng nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh như: pizza, xúc xích, lạp xưởng, khoai tây chiên,…
• Tránh ăn các loại hạt nguyên cám như: hạt điều, hạnh nhân, óc chó,… vì các hạt này có chứa đường Raffinose, stachyose bị vi khuẩn kỵ khí ở ruột lên men và sinh khí gây đầy hơi. Một số hoa quả chứa nhiều đường fructose như mận, đào,… gây đầy bụng nếu ăn quá mức.
• Thay đổi thói quen xấu trong ăn uống: Không nên ăn quá vội, nhai không kỹ, nằm ngay sau khi ăn,… Nên ăn chậm, nhai kỹ, ngồi thư giãn thoải mái sau khi ăn.
• Ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, uống đầy đủ nước mỗi ngày.
• Tập thể dục thể thao điều độ, vừa sức giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho hệ tiêu hóa.
• Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Tham khảo sản phẩm Men Pepsin- men tiêu hóa tự nhiên, hỗ trợ tiêu hóa đạm hiệu quả, giảm cảm giác đầy hơi, khó tiêu nhanh chóng. 

© 2016 copyright by

Ninfood.com.vn